วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567

Rung Paisarn

 

ทดสอบอาวุธเมดอินไทยแลนด์บริษัทรุ่งไพศาล

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2528 บริษัทรุ่งไพศาลอุตสาหกรรม จำกัด จัดให้มีการสาธิตใช้อาวุธภายในค่ายทหารพราน อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยเชิญเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เข้าชมการสาธิต โดยมีพันเอกพิเศษวันชัย อันพุนันท์ ผู้บัญชาการค่ายทหารปักธงชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธานในพิธีคอยต้อนขับสู้เต็มกำลัง

ช่วงเช้าเป็นการบรรยายความเป็นมาและผลงานทหารพราน ต่อด้วยการสาธิตจากทหารพรานก่อนพักผ่อนรับประทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่ายบริษัทรุ่งไพศาลอุตสาหกรรม นำอาวุธชนิดต่างๆ มาทำการสาธิต ผู้เขียนสามารถเรียบเรียงรายละเอียดได้ดังนี้

1.ปืนเล็กยาวอาร์พีเอส 001

เป็นปืนเล็กยาวทำงานด้วยระบบแก๊ส สามารถปรับการยิงได้ทั้งกึ่งอัตโนมัติและอัตโนมัติ ใช้กระสุนขนาด 5.56x45 มม. ใช้แม็กกาซีนชนิดบรรจุ 30 นัด ถือเป็นสินค้าหลักที่รุ่งไพศาลต้องการขายให้กับกองทัพบก เพราะเป็นอาวุธปืนรุ่นที่มีความต้องการค่อนข้างสูง ถ้าอาร์พีเอส 001 ผ่านการทดสอบรุ่งไพศาลจะก้าวเดินไปข้างหน้าอีกหนึ่งก้าว ในการทดสอบอาร์พีเอส 001 ทำงานได้ตามปรกติ

2.ปืนอาร์พีเอส 001 รุ่นลำกล้องสั้นหรือปืนเล็กสั้น

เป็นปืนที่มีขนาดกะทัดรัดให้ความคล่องตัวสูง ระหว่างการทดสอบปืนต้นแบบมีอาการขัดข้องเล็กน้อย เนื่องจากปลอกกระสุนบังเอิญแตกคาอยู่ในรังเพลิง สันนิษฐานว่าอาจเป็นข้อบกพร่องจากกระสุนปืนัดนั้น เนื่องจากกระสุนนัดอื่นไม่ประสบปัญหาปืนทำงานได้ตามปรกติ

3.ปืนเล็กยาวเอ็ม-16 ดัดแปลงและปืนเอ็ม-16 รุ่นลำกล้องสั้นหรือปืนเล็กสั้น

ปืนเล็กยาวเอ็ม-16 ดัดแปลงมีการติดปลอกลดอาการสะบัดของลำกล้องรุ่น ไกรราช มัสเซิลเบลคส่วนปืนเอ็ม-16 รุ่นลำกล้องสั้นมีการปรับปรุงให้ปืนมีขนาดกะทัดรัด มึความคล่องตัวกว่าเดิม ปืนทั้งสองรุ่นทำงานได้ตามปรกติไม่พบข้อบกพร่องแต่อย่างใด

4.เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40.มม

รูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงเอ็ม-79 จากสหรัฐอเมริกา ทว่ากลไกการทำงานเป็นแบบปืนลูกซองเดี่ยวนกนอก ส่งผลให้อาวุธใช้งานง่าย มีความปลอดภัยสูง ตลอดการทดสอบเครื่องยิงลูกระเบิดทำงานได้เป็นอย่างดี ทว่าอาวุธต้นแบบมีจุดที่สมควรปรับปรุงประกอบไปด้วย

-ระบบกลอนยึดลำกล้องยังเปิดปิดได้ไม่ดี และไม่รวดเร็วมากเพียงพอ

-ขณะใช้งานหนักควงเกลียวยึดกระโจมมักคลายตัวหลุดออกมา

-ศูนย์หลังควรแต้มสีขาวตามชอบร่องบาก เพื่อช่วยให้การเล็งยิงให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

-เพื่อความแข็งแรงทนทานสมควรทดสอบลำกล้องด้วยอุปกรณ์ทดสอบ

5.ปืนพกกึ่งอัตโนมัติซิก พี 220 ขนาด 9 มม.และ 11 มม.

เป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติแบบดับเบิ้ลแอคชั่นที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ผลการทดสอบเป็นไปด้วยดีตรงตามมาตรฐานปืนพกจากยุโรป ความแม่นยำและกลไกการทำงานไม่พบปัญหาระหว่างการทดสอบ บริษัทตั้งใจเปิดรับจองจากข้าราชการทั่วประเทศ

6.เครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถังอาร์พีจี

ประกอบไปด้วยอาร์พีจี 2 และ อาร์พีจี 7 รุ่งไพศาลนำมาปรับปรุงด้ามจับและกลไกบางส่วนให้กลายเป็นอาวุธเมดอินไทยแลนด์ ท่อยิงและส่วนประกอบต่างๆ ของอาร์พีจี 2 ผลิตในประเทศทั้งหมด ส่วนท่อยิงและกับกล้องเล็งอาร์พีจี 7 ทำในประเทศจีน รุ่งไพศาลนำมาดัดแปลงด้ามจับกับเครื่องห้ามไกให้เหมาะสมมากกว่าเดิม

อาร์พีจีทั้งสองรุ่นคือเครื่องยิงจรวดชนิดไร้แรงสะท้อน บรรจุได้ครั้งละ 1 นัดทางปลายท่อยิง โดยที่อาร์พีจี 2 มีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย เล็งผ่านศูนย์รบ ส่วนอาร์พีจี 7 ใช้หัวรบขนาด 85 มิลลิเมตร เจาะเกราะหนาสุด 13 นิ้ว ระยะยิงไกลสุด 500 เมตร เล็งผ่านศูนย์รบหรือศูนย์กล้องเล็งรุ่นพีจีโอ 7 ใช้เครื่องยนต์แบบเชื้อเพลิงแข็ง 2 ระยะ ในการผลักดันหัวรบด้วยความเร็วประมาณ 300 เมตรต่อวินาที

บทสรุป

อาวุธที่ผลิตและดัดแปลงโดยบริษัทรุ่งไพศาลอุตสาหกรรม แม้มีข้อบกพร่องอยู่บ้างแต่ถือเป็นก้าวแรกที่สมควรยกย่องและให้การสนับสนุน บริษัทผลิตอาวุธสำหรับข้าราชการทหารและตำรวจ ภายใต้การควบคุมของกระทรวงกลาโหม มีความประสงค์ต้องการกระจายหุ้นบางส่วนให้แก่มหาชน เพื่อร่วมมือกันพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตอาวุธในประเทศให้ยืนยาว

โชคร้ายบริษัทรุ่งไพศาลอุตสาหกรรมปไม่ถึงฝั่งฝัน เนื่องจากปืนเล็กยาวอาร์พีเอส 001 ไม่ผ่านการทดสอบจากกองทัพบก ประกอบกับเจ้าของบริษัทถูกดำเนินคดีตามตัวบทกฎหมาย ส่งผลให้รุ่งไพศาลค่อยๆ เลือนหายจากความทรงจำทุกคน ทิ้งไว้เพียงตำนานบริษัทสร้างอาวุธรายแรกๆ ของประเทศในช่วงชายแดนกำลังร้อนระอุ

อ้างอิงจาก : นิตยสารสมรภูมิ ปีที่ 8 เล่มที่ 229 วันที่ 3 มีนาคม 2528

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น