เรือตรวจการณ์ชั้น
M21
วันที่
9
พฤษภาคม 2561) เวลา 10.19 น. พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ
เป็นประธานในพิธีรับมอบเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุดเรือ ต.265 - ต.269 จำนวน 5 ลำ ณ ท่าเรือหมายเลข
5 (LST Ramp) ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
โดยมี พลเรือเอก รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พลเรือตรี อนุชา เอี่ยมสุโร
ผู้บัญชาการกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ กำลังพลประจำเรือ และแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ
เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง
ชุดเรือ ต.265 - ต.269 จะเข้าประจำการในกองเรือยามฝั่ง
กองเรือยุทธการ มีภารกิจในการตรวจการณ์ สกัดกั้น ลาดตระเวน ป้องกันการแทรกซึมทางทะเลและชายฝั่ง
คุ้มครองเรือประมงและเรือพาณิชย์ ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติบริเวณชายฝั่งทะเลในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน
รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย รวมถึงการถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์
คุณลักษณะของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุดเรือ
ต.265
- ต.269
1.มีขีดความสามารถปฏิบัติการรบ
(Combat Capabilities) โดยสามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการบริเวณชายฝั่งในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน
สามารถตรวจจับ ติดตามและพิสูจน์ทราบเป้าผิวน้ำ
2.สามารถป้องกันตนเองจากเรือผิวน้ำและอากาศยานข้าศึกได้ตามสมรรถนะของอาวุธประจำเรือ
สามารถปฏิบัติการทางเรืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติมได้ไม่น้อยกว่า
24 ชั่วโมง
3.สามารถปฏิบัติงานได้ในสภาพทะเลไม่น้อยกว่า
Sea State 2 สามารถตรวจค้นเรือที่ต้องสงสัย ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้
และมีความสามารถการทรงตัวที่ดีในการบังคับเรือและบังคับเลี้ยวในการปฏิบัติงานที่ความเร็วสูง
(Maneuverability)
คุณลักษณะทั่วไป
(Ship System Performance)
ระวางขับน้ำเต็มที่
45 ตัน
ยาว
21.40 เมตร กว้าง 5.56 เมตร ความลึกของเรือ
3.15 เมตร กินน้ำลึกตัวเรือ 1.05 เมตร
ความเร็วสูงสุด
30 น็อต ความเร็วเดินทาง 15 น็อต
กำลังพลประจำเรือ 9
นาย
สามารถปฏิบัติงานในทะเลได้ต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า
24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุง
ระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า
350 ไมล์ทะเล ด้วยความเร็วเดินทาง
เครื่องจักรใหญ่ดีเซล
MAN รุ่น D2862 LE463 กำลัง 1,029 kW ที่ 2,100 RPM พร้อมเพลาใบจักร จำนวน 2 เครื่อง
เครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
PERKINS จำนวน 2 เครื่อง
เครื่องกำเนิดไฟฟ้า
MARATHON MAGNAPLUS ขนาด 32 kW, 220 V AC. 1 Phase 50 Hz. จำนวน 2 เครื่อง
เกียร์ทด
ตราอักษร
TWIN DISC ชนิด Intermediate Duty ขนาด
Input Rating สูงสุดที่ 1,145 kW ที่ความเร็วรอบ
2,100 RPM จำนวน 2 ชุดเครื่อง
ระบบเพลาใบจักรแบบ
Fixed Pitch จำนวน 2 ชุด
อาวุธประจำเรือ
1.ปืนกลขนาด
20 มิลลิเมตร จำนวน 1 กระบอก
2.ปืนกลขนาด
12.7 มิลลิเมตร จำนวน 1 กระบอก เครื่องยิงลูกระเบิด
81 มิลลิเมตร ร่วมแกน จำนวน 1 กระบอก
โครงการเรือตรวจการณ์ชายฝั่งรุ่นใหม่
ข้อมูลทั้งหมดของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุดเรือ ต.265 ได้มาจากกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ราชนาวีไทยมีโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ขนาด 45 ตันจำนวนมาก เพื่อทดแทนเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเดิม
ที่ใช้ราชการมาเป็นเวลานาน และมีกำหนดที่จะปลดระวาง โดยได้ว่าจ้างให้ บริษัท มาร์ซัน
จำกัด เป็นผู้ดำเนินการสร้างเรือ เพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรือภายในประเทศ
อีกทั้งยังเป็นการประหยัดงบประมาณ มากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ เรามาดูพัฒนาการของเรือแต่ล่ะชุดไปพร้อมกันเลยครับ
1.โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่งกองทัพเรือ
ชุดเรือ ต.228 - ต.230 จำนวน 3 ลำ
ประกอบพิธีรับมอบเรือ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม
2556 เป็นเรือชุดแรกสุดของเรือชั้น M21
ของมาร์ซัน ซึ่งจะเรียกเรือทุกลำว่าเรือชั้น ต.228
ก็น่าจะได้อยู่นะครับ ทว่าก่อนอื่นผู้เขียนขอพาไปชมแบบเรือก่อนหน้านี้ซักเล็กน้อย
นั่นก็คือเรือ ต.227 ซึ่งเข้าประจำการก่อนเรือ ต.228 และเข้าประจำการแค่เพียงลำเดียวเท่านั้น
ผิดแปลกไปธรรมเนียมที่เคยปฎิบัติกันมาช้านาน เหตุผลไม่มีอะไรมากหรอกครับ
เพื่อทดแทนเรือต.215 ซึ่งเสียหายอย่างหนักจนต้องปลดประจำการ เพราะเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มในปี
2547
จากแบบเรือจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าต.227 กับ ต.228
มีตัวเรือหรือ Hull รูปร่างหน้าตาและขนาดใกล้เคียงกันมาก
ที่แตกต่างกันก็เห็นจะเป็นสะพานเดินเรือ มีการปรับปรุงให้ทันสมัยและเหมาะสมมากกว่าเดิม
และถ้าย้อนเวลากลับไปอีกซัก
30
ปี กองทัพเรือไทยเข้าประจำการเรือตรวจการณ์ชายฝั่งชุดเรือ ต.213
– ต.226 สร้างโดยบริษัท อิตัลไทยมารีน
ในระหว่างปี 2523 -2527 จำนวนรวม 14 ลำ
เท่ากับว่าเราสร้างเรือตรวจการณ์ชายฝั่งได้เองมานานหลายสิบปีแล้ว
และยังสร้างเรือโดยใช้แบบเรือเดียวกันจำนวนมาก เข้าขั้นมาตราฐานสากลเทียบเท่าอารยะประเทศ
เรือทั้งหมดสังกัดกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ
เรือ ต.227 ท่ามกลางฝูงเรือชั้น
ต.213 สะพานเดินเรือสูงโด่งอยู่ลำเดียว ส่วนตัวเรือยาวกว่ากัน
1.7 เมตร
2.โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่งกองทัพเรือ
ชุดเรือ ต.232 - ต.237 จำนวน 6 ลำ
ประกอบพิธีรับมอบเรือ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน
2559 โดยโครงการนี้ได้รับงบประมาณจำนวน 822 ล้านบาท
เป็นค่าเรือตรวจการณ์จำนวน 6 ลำวงเงิน 709 ล้านบาท หรือเท่ากับลำละ 118.16 ล้านบาท
ค่าปืนกลอัตโนมัติขนาด 20 มม.Denel GI-2
จำนวน 6 กระบอกวงเงิน 81 ล้านบาท หรือเท่ากับกระบอกละ 13.5 ล้านบาท
รวมทั้งเป็นค่าจัดซื้ออมภัณฑ์อีกจำนวน 32 ล้านบาท
ต.232 มีความแตกต่างจาก ต.228 อยู่บางประการ
บริเวณที่นั่งตรวจการณ์ชั้นดาดฟ้าบนสุด ต.228
จะมีแผ่นกระจกขนาดใหญ่จำนวน 3 บาน เอียงทำมุมเล็กน้อยป้องกันลมและละอองน้ำ
แต่ ต.232 จะมีกระจกหูช้างด้วย ยื่นออกมาด้านข้างรับกับแผ่นอลูมิเนียมที่ยาวกว่าเดิม
ตำแหน่งดังกล่าวตรงกับที่แขวนห่วงยางอันบน จะเห็นได้ว่าหูช้างเป็นแผ่นกระจกที่ยังไม่มีกรอบ
จุดติดตั้งเรดาร์เดินเรือก็แตกต่างกัน
โดย ต.228 จะอยู่บนเสากระโดงพ้นหลังคานิดหน่อย ส่วน ต.228
จะวางอยู่บนหลังคาพอดี อุปกรณ์สื่อสารทั้งหมดมีความใกล้เคียงกัน จับตาดูตรงนี้ให้ดีนะครับ
เพราะเรือชุดถัดไปจะมีความเปลี่ยนแปลง
3.โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่งกองทัพเรือ
ชุดเรือ ต.261 - ต.264 จำนวน 4 ลำ
ประกอบพิธีรับมอบเรือ เมื่อวันที่ 6 กันยายน
2560 โดยโครงการนี้ได้รับงบประมาณจำนวน 546 ล้านบาท
เป็นค่าเรือตรวจการณ์จำนวน 4 ลำวงเงิน 490 ล้านบาท หรือเท่ากับลำละ 122.5 ล้านบาท
ค่าปืนกลอัตโนมัติขนาด 20 มม.Denel GI-2
จำนวน 4 กระบอกวงเงิน 54 ล้านบาท หรือเท่ากับกระบอกละ 13.5 ล้านบาท ค่าปรับปรุงซ่อมแซมปืนกล
12.7 มม.พร้อมเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 81
มม.จำนวน 4 กระบอกวงเงิน
2 ล้านบาท หรือเท่ากับกระบอกละ 5 แสนบาท
สิ่งที่เรือ
ต.261 แตกต่างจากเรือ ต.232 ก็คือ กระจกหูช้างมีกรอบเล็กๆ แล้วครับ ช่วยป้องกันแรงกระแทกให้เนื้อกระจกได้บ้าง เสากระโดงเรือสูงขึ้นเล็กน้อย
มีการติดตั้ง SATCOM ลูกเล็ก ๆ บนเสากระโดง เพื่อใช้สื่อสารผ่านดาวเทียมดวงไหนก็เถอะ
ทันทีที่เห็นผู้เขียนตะโกนลั่นห้องว่า…พวกเรามาถูกทางแล้ว! ปัจจุบันการสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ เมื่อกองทัพเรือให้ความสำคัญกับเรือที่ยาว
21 เมตร จะให้ผู้เขียนรออะไรนอกจากตีมือ
4.โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่งกองทัพเรือ
ชุดเรือ ต.265 - ต.269 จำนวน 5 ลำ
ประกอบพิธีรับมอบเรือในวันที่ 9 พฤษภาคม
2561 โดยโครงการนี้ได้รับงบประมาณจำนวน 627.5 ล้านบาท
เป็นค่าเรือตรวจการณ์จำนวน 5 ลำวงเงิน 627.5 ล้านบาท หรือเท่ากับลำละ 125.5 ล้านบาท
ค่าปืนกลอัตโนมัติขนาด 20 มม.Denel GI-2
จำนวน 5 กระบอกวงเงิน 67.5 ล้านบาท หรือเท่ากับกระบอกละ 13.5 ล้านบาท ค่าปรับปรุงซ่อมแซมปืนกล
12.7 มม.พร้อมเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 81
มม.จำนวน 5 กระบอกวงเงิน
10 ล้านบาท หรือเท่ากับกระบอกละ 2
ล้านบาท
ถ้ารวมตัวเลขจะเห็นได้ว่าไม่เท่ากันนะครับ
เพราะยอดรวมเท่ากับค่าเรือตรวจการณ์เปล่า ๆ เท่านั้น
กองทัพเรือว่ามาแบบนี้ผู้เขียนก็ว่าตามกัน นี่คือชุดเรือล่าสุดที่เพิ่งรับมอบ
รูปร่างหน้าตารวมทั้งอุปกรณ์เหมือน ต.261 นั่นแหละครับ
แต่บนเสากระโดงติดอุปกรณ์เพิ่มเติม 1 อย่าง ภาพการทดสอบเรือซึ่งกองทัพนำมาเป็นภาพประกอบ
ติดตั้งอาวุธปืนกล Denel GI-2
ที่หัวเรือเหมือนลำอื่นๆ ให้บังเอิญในพิธีรับมอบเรือทั้ง 5 ลำ
ได้มีการติดตั้งปืนกลอัตโนมัติขนาด 20 มม.Oerlikon
GAM-CO1 เข้าไปทดแทน
GAM-CO1 พวกนี้มาจากไหน เพราะเป็นปืนเก่าที่ไม่มีขายในตลาด คิดว่าถอดมาจากเรือตรวจการณ์ที่ปลดประจำการแล้ว
นำมาปรับปรุงซ่อมแซมคืนสภาพใช้งานใหม่ อย่างที่รู้ว่าปืนกล 20 มม.ใหม่เอี่ยมราคา 13.5 ล้านบาท
ส่วนเอาของเก่ามาปรับปรุงคืนสภาพ จะใช้งบประมาณ 2.xx
ล้านบาทไปจนถึง 4.xx ล้านบาท มีราคาแตกต่างกันพอสมควร
Denel
GI-2 เป็นปืนกลจากแอฟริกาใต้ ปรับปรุงมาจากปืนกลอัตโนมัติ GIAT
F2 อีกที ใช้ปืนขนาด 20/139 มม.อัตรายิงสุงสุด 720 นัดต่อนาที ระยะยิงหวังผลประมาณ 1
กิโลเมตร ป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงได้ 2 สาย
แต่ละสายมีจำนวนกระสุน 150 นัด ยอดรวมก็คือ 300 นัดนั่นแหละครับ ติดตั้งแผ่นเหล็กด้านหน้าใช้ป้องกันได้เล็กน้อย
ส่วน
GAM-CO1 ซึ่งส่วนใหญ่ต่างประเทศจะเห็นแต่ GAM-BO1
เริ่มเข้าประจำการกองทัพเรืออังกฤษหลังสงครามฟอกแลนด์ 3 ปีคือในปี
1985 ใช้ปืนขนาด 20/85 มม.อัตรายิงสูงสุด 1,000 นัดต่อนาที
ระยะยิงหวังผลประมาณ 1 กิโลเมตร ป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงได้ 1
สาย มีจำนวนกระสุนรวม 200 นัด เทียบกับ Denel GI-2 แล้ว GAM-CO1 ลำกล้องปืนสั้นกว่า
บรรจุกระสุนน้อยกว่า แต่มีอัตรายิงสุงกว่า รวมทั้งมีอายุราชการน้อยกว่า และนี่ก็คือปืนหลักของเรือตรวจการณ์ชั้น
M21
ทางด้านปืนรองซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลังเรือ
ใช้ปืนกลอัตโนมัติขนาด 12.7 มม.Ordnance M2 HB
ที่ทุกคนรู้จักกันดี โดยติดตั้งร่วมกับเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 81
มม.รุ่น Mk2 ราคาปืนใหม่
M2 ประมาณ 1 ล้านบาทบวกลบ
แต่เครื่องยิงลูกระเบิดซึ่งเป็นที่นิยมในสงครามเวียดนาม ปัจจุบันน่าจะไม่มีขายแล้วนะครับ
(ไม่แน่ใจ) ต้องใช้วิธีปรับคืนสภาพสถานเดียว
5.โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่งกองทัพเรือ
ชุดเรือ ต.270 - ต.274 จำนวน 5 ลำ
อยู่ระหว่างการสร้างเรือ ได้ประกอบพิธีวางกระดูก เมื่อวันที่ 10
มีนาคม 2560 2561 โดยโครงการนี้ได้รับงบประมาณจำนวน
627.5 ล้านบาท เป็นค่าเรือตรวจการณ์จำนวน 5 ลำวงเงิน 627.5 ล้านบาท หรือเท่ากับลำละ 125.5 ล้านบาท ค่าปรุบปรุงซ่อมแซมกลอัตโนมัติขนาด 20 มม.Oerlikon
GAM-CO1 จำนวน 5 กระบอก ค่าปรับปรุงซ่อมแซมปืนกล
12.7 มม.จำนวน 5 กระบอก
ซึ่งไม่ได้ระบุราคาเอาไว้ โดยโครงการนี้จะเป็นเรือเฟสสุดท้ายในการจัดหา ยอดรวมทั้ง
1+4 โครงการก็คือ 3+20 = 23 ลำ
นับรวมถึงตอนนี้เรามีการจัดหาเรือที่ใช้แบบเรือร่วมกันมากถึง
23
ลำ โดยเข้าประจำการจริงแล้ว 18 ลำ
และอยู่ระหว่างกว่าการสร้างเรืออีกจำนวน 5 ลำ ถือเป็นแบบเรือที่มีการสร้างจำนวนมากที่สุด
ทุบสถิติแบบเรือ ต.213 ที่มียอดรวม 14 ลำ
ส่วนในอนาคตจะมีเรือตรวจการณ์ชั้น M21 ตามมาอีกหรือเปล่า
คงต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับ
สำหรับผู้เขียนพอใจแล้วกับเรือแบบชั้นนี้
ทั้งขนาดเรือ จำนวนอาวุธ รวมทั้งประสิทธิภาพ สิ่งที่ต้องการเพิ่มเติมมากกว่านี้ก็คือ
การทำสีลายพรางให้กับเรือตามสมัยนิยม ไม่จำเป็นต้องเข้มแบบในภาพตัวอย่างก็ได้
อยากให้นึกถึงเรือ LCS ของอเมริกา
หรือเรือคอร์เวตชั้นวิสบี้ของสวีเดนเข้าไว้ คือถ้าได้แบบนั้นล่ะโดนใจใช่เลย
แล้วผู้อ่านล่ะครับ…ชอบลายพรางแบบนี้หรือแบบดิจิตอล
หรือชอบสีเทาเข้มเดิม ๆ ของราชนาวีไทยนี่แหละ
อ้างอิงจาก
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ ตอนนี้ชุด ต.270-274 ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำแล้วครับ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.marsun.th.com ครับ
ตอบลบขอบคุณครับ ว่าแต่ MARSUN มีแบบเรือใหม่ๆ ให้ผมวาดบ้างไหมครับ เหอ เหอ
ลบ