วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567

Unmanned Underwater Vehicle and Submersible Vehicle

 

ยานใต้น้ำไร้คนขับเมดอินไทยแลนด์

       บทความนี้ผู้เขียนรวบรวมโครงการยานใต้น้ำไร้คนขับสร้างโดยคนไทย นำมาบันทึกเก็บไว้รวมกันเพื่อความสะดวกสบายในการค้นหาข้อมูล เป็นบทความสั้นๆ เท่าที่ผู้เขียนสามารถค้นหาข้อมูลได้ ถ้ามีการสร้างยานใต้น้ำไร้คนขับรุ่นใหม่สัญญาว่าจะกลับมาเขียนถึงอีกครั้ง

เป้าฝึกปราบเรือดำน้ำ

       หลังจากประเทศไทยปลดระวางเรือดำน้ำทุกลำในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2494 ก็ไม่มีโอกาสจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการอีกเลย ส่งผลให้เทคโนโลยีด้านตรวจจับและปราบเรือดำน้ำขาดหายไป ต่อมาในปี 2543 กองทัพเรือมีโครงการการออกแบบและสร้างเป้าฝึกปราบเรือดำน้ำระยะที่ 1 เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ (สวพ.ทร.)

       ยานใต้น้ำขนาดเล็กซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเป้าฝึกมีการเคลื่อนที่ใต้น้ำแบบ Random ใช้พลังงานแบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อน อยู่ในน้ำได้นานสุด 2 ชั่วโมง สามารถแล่นสลับฟันปลาในแนวดิ่งด้วยความเร็ว 3 นอต ดำน้ำลึกสุดไม่เกิน 30 เมตร สามารถส่งสัญญาณเสียงใต้น้ำไปปรากฏบนหน้าจอโซนาร์เรือผิวน้ำ ลักษณะเดียวกับที่เกิดจากการตรวจพบเรือดำน้ำจริง ราคาสร้างลำละประมาณ 3 แสนบาทถ้าซื้อจากต่างประเทศราคาประมาณ 1 ล้านบาท

       ยานใต้น้ำไร้คนขับเมดอินไทยแลนด์ลำแรกมีข้อบกพร่องหลายประการ จนไม่สามารถนำมาใช้ฝึกทางการทหารได้อย่างสมบูรณ์ เป็นอันว่าโครงการการออกแบบและสร้างเป้าฝึกปราบเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำเป็นต้องหยุดชะงักแค่เพียงเท่านี้

       ต่อมาในปี 2551 ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับกรมอู่ทหารเรือ กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ และบริษัทนนทรีจำกัด ร่วมมือกันพัฒนายานใต้น้ำไร้คนขับขนาดเล็กขึ้นมาอีกครั้ง อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการออกแบบและสร้างเป้าฝึกปราบเรือดำน้ำระยะสุดท้าย

       ปี 2553 ยานใต้น้ำลำแรกชื่อ 'ไกรทอง' ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือนำไปทดสอบเป็นเป้าฝึกปราบเรือดำน้ำ หรือ Mobile Target อนาคตจะมีการส่งมอบยานใต้น้ำอีก 2 ลำได้แก่ 'สุดสาคร' กับ 'วิชุดา' ปิดโครงการได้อย่างสดสวยงดงามใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 6 ล้านบาท

       งานวิจัยฝีมือคนไทยทำจากเหล็กทั้งลำ รูปร่างหน้าตาคล้ายตอร์ปิโดทาสีเหลืองทั้งลำ ยาว 3.10 เมตร กว้าง 0.45 เมตร น้ำหนัก 300 กิโลกรัม ความเร็วสูงสุด 3 นอต ดำน้ำได้ลึกสุด 30 เมตร อยู่ในน้ำได้นานสุด 4 ชั่วโมง มีรูปแบบการเคลื่อนที่ใต้น้ำถึง 10 แบบ สามารถส่งสัญญาณเสียงใต้น้ำไปปรากฏบนหน้าจอโซนาร์เรือผิวน้ำ ติดตั้งระบบ GPS และระบบส่งวิทยุเพื่อแจ้งที่ให้เรือผิวน้ำมาจัดเก็บขึ้นเรือ


       ยานใต้น้ำสร้างโดยคนไทยราคาลำละประมาณ 9 แสนบาท ถูกกว่าซื้อจากต่างประเทศซึ่งประสิทธิภาพใกล้เคียงกันถึง 5 เท่า มีการทดสอบใช้งานยานใต้น้ำไร้คนขับบริเวณอ่าวสัตหีบระหว่างเกาะตอม่อกับเกาะพระ ก่อนส่งมอบให้กองทัพเรือนำไปใช้งานต่อไป ผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย อุปกรณ์ทั้งหมดทำงานได้อย่างถูกต้องตามที่ตั้งโปรแกรมไว้ ไม่มีปัญหาการรั่วซึม ยานเคลื่อนที่ท่ามกลางกระแสน้ำและสภาวะแวดล้อมจริงได้เป็นอย่างดี

       สถานะปัจจุบันของ 'ไกรทอง' 'สุดสาคร' และ 'วิชุดา' ผู้เขียนหาข้อมูลไม่เจอ เวลาผ่านพ้นไปเกือบ 14 ปียานใต้น้ำทั้ง 3 ลำอาจปลดประจำการไปแล้วก็เป็นได้

งานวิจัยยานใต้น้ำขนาด 12 เมตร

หลังจากการปลดระวางประจำการเรือดำน้ำ 4 ลำในปี 2494 เทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเรือดำน้ำและการปฏิบัติภารกิจใต้ทะเลได้ห่างหายไป กองทัพเรือมีแนวความคิดวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่องกับยานใต้น้ำให้กลับมาอีกครั้ง จึงได้มอบให้สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ (สวพ.ทร.) เป็นเจ้าของโครงการสร้างต้นแบบยานใต้น้ำขนาดเล็กขึ้นเองในประเทศ

การวิจัยมีจุดหมายศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการออกแบบและสร้างยานใต้น้ำขนาดเล็กขึ้นเองในประเทศเน้นการพึ่งพาตนเองและใช้ ทรัพยากรใน ประเทศให้มากที่สุด อีกทั้งกระจายความรู้สู่สถาบันการศึกษาและอู่ต่อเรือในประเทศ ซึ่งทางสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม (สวท.กห.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงสนับสนุนงบประมาณสำหรับ โครงการวิจัยยาน ใต้น้ำขนาดเล็กโครงการนี้ ซึ่งสิ่งที่จะได้จากงานวิจัยคือ ยานใต้น้ำ ที่สามารถใช้ในการสำรวจสมุทรศาสตร์ และทรัพยากรใต้ทะเล สิ่งก่อสร้างในทะเล พร้อมทั้งก่อเกิดองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับ เทคโนโลยีการสร้างยานใต้น้ำขึ้นในประเทศด้วยความสามารถของคนไทย

การวิจัยและพัฒนายานใต้น้ำขนาดเล็กโครงการนี้มี พล.ร.ต.รศ.ดร.พงศ์สรร ถวิลประวัติป็นนายทหารโครงการดำเนินการออกแบบรายละเอียดเพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบยานใต้น้ำขนาดเล็กภายในประเทศ การวิจัยที่เกิดขึ้นเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ที่มีอยู่ให้เป็นรูปธรรม การออกแบบและสร้างต้นแบบยานใต้น้ำ ขนาดเล็กไม่เพียงก่อเกิดประโยชน์อเนกประสงค์นำ ไปประยุกต์ใช้ทางด้านกิจการพลเรือน และการทหารหาก แต่ยังก่อเกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการ ออกแบบและการสร้าง ยานใต้น้ำให้เกิดขึ้นอีกครั้งคณะนักวิจัยและที่ปรึกษาโครงการครั้งนี้ ต่างเป็นผู้ที่มีความรู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องหลายสาขาอีกทั้งมี ประสบการณ์การซ่อมและสร้างเรือ ผิวน้ำเป็นอย่างดีได้ทำงานร่วมกัน

โครงการนี้ได้รับงบประมาณจากสวท.กห. 25 ล้านบาทและสวทช. 5 ล้านบาท ระยะเวลาวิจัยตั้งแต่ปีงบประมาณ 2548 ถึง 2554 โครงการแบ่งออกเป็น 2 ระยะประกอบไปด้วย

1.ศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับขีดความสามารถของยานใต้น้ำเบื้องต้น

2. สร้างยานใต้น้ำขึ้นเองในประเทศ โดยได้รับการถ่ายโอนเทคโนโลยีที่จำเป็นจากต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่การสร้างยานให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดคือ 4 ปี

ต่อมาในวันที่ 28 มีนาคม 2551 พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานพิธีปฐมฤกษ์สร้างยานใต้น้ำขนาดเล็ก ที่บริษัท อู่กรุงเทพฯ จำกัด ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ (สวพ.ทร.) การสร้างยานเสร็จสมบูรณ์มีการทดสอบดำน้ำในปี 2554 ตรงตามแผนการ

 คุณลักษณะเฉพาะของยานใต้น้ำขนาดเล็ก

       -ความยาวตลอดลำเรือประมาณ 12 เมตร

       -ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.80 เมตร

       -วัสดุตัวเรือรับแรงกดเป็นเหล็กหนา 15 มม. เปลือกเรือชั้นนอกเป็นไฟเบอร์กลาส

       -ระวางขับน้ำใต้น้ำประมาณ 27 ตัน

       -ระบบขับเคลื่อน Thruster มอเตอร์จำนวน 5 ตัว

       -ระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ตะกั่วกรดจำนวน 264 หม้อ หม้อละ 2 V 300AH

       -ระบบอากาศหายใจ ถังเก็บออกซิเจนขนาด 50 ลิตร จำนวน 6 ถัง

       -ติดตั้งระบบฟอกอากาศ ระบบปรับอากาศ ระบบลอยตัวฉุกเฉิน (Drop weight) ระบบบัลลาส ระบบทรงตัว ระบบเดินเรือ และระบบสื่อสาร

       -ความเร็วเดินทาง 3 ถึง 5 นอต

       -ปฏิบัติภารกิจใต้น้ำระดับความลึกไม่เกิน 30 เมตร

       -ปฏิบัติการต่อเนื่อง 3 ถึง 5 ชม.

       -กำลังพลประจำเรือ 3 นาย

       ผลการทดสอบผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ยานสามารถดำน้ำได้จริงไม่มีปัญหาติดขัดตรงไหน สถานะปัจจุบันงานวิจัยยานใต้น้ำขนาด 12 เมตรจัดเก็บอยู่ในโรงเก็บอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ

อ้างอิงจาก

https://web.facebook.com/media/set/?set=a.662284070450880.1073741863.546940131985275&paipv=0&eav=Afbih-9WFYbanCMOW6IpNX2t5tWF3fe-pDIQTGpFmyIw5FLbk_RIn0tUDfuHpeaK0JM&_rdc=1&_rdr

https://pantip.com/topic/37873683

http://www.dockyard.navy.mi.th/.../Subma.../craft/index.html

https://web.facebook.com/share/p/zaKqQXUvVBUQ6tom/

https://web.facebook.com/share/p/pNkfFT8yGaVqPwXV/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น