วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สงครามรถถังครั้งแรกของประเทศไทย


วันที่16 มกราคม พ.. 2484 กรมทหารราบที่ 3 กองพันที่ 3 ที่ได้รับการขนานนามว่ากองพันทหารแห่งตังเกี๋ย อันเป็นกองทหารต่างชาติของฝรั่งเศษที่มีประวัติการรบอย่างโชกโชนและกล้าหาญ ได้เคลื่อนกำลังพลพร้อมอาวุธหนัก ปืนกลและรถถังติดปืนใหญ่ เข้ามาตามเส้นทางที่มุ่งตรงจากทิศเหนือลงมายังทิศใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะบุกขยี้กองพันทหารราบที่3 ของไทย อันมีพันตรีขุนนิมมาณกลยุทธเป็นผู้บังคับกองพัน ที่วางกำลังพลตั้งรับอยู่ที่บ้านพร้าว ที่ตั้งเก่าของกองทหารต่างชาตินั่นเอง 

ขบวนทัพของทหารต่างชาติได้เคลื่อนพลเข้าสู่เขตห้วยยาง ตำบลบ้านพร้าว ที่อยู่ห่างจากแนวชายแดนประเทศไทยด้านจังหวัดสระแก้วเข้าไปในประเทศกัมพูชาประมาณ10กิโลเมตร ห่างออกไปจากถนนสายนั้นประมาณ20เมตรคือห้วยยาง เป็นลำห้วยที่พาดยาวไปตามถนนที่ตอนนี้มีสภาพแห้งขอดไม่มีน้ำ กองพันทหารราบที่3ของไทยได้เคลื่อนกำลังพลออกจากบ้านพร้าวมาตั้งแต่ตอนเย็นเมื่อวานนี้ และจัดวางกำลังพลเป็นรูปปากฉลามล้อมถนนที่นี่เอาไว้ เพื่อรอยคอยการมาของกองทหารต่างชาติด้วยความอดทนตลอดทั้งคืน

เวลาประมาณ5นาฬิกาโดยประมาณ ด้วยคำสั่งของร้อยเอกอัมพร เสือไพฑูรย์ ปืนกลของร้อยตรียง ณ นครได้ระเบิดกระสุนขึ้นเป็นนัดแรก จากนั้นทหารไทยทั้งหมดก็เปิดฉากยิงถล่มเข้าใส่ข้าศึกในพื้นเป้าหมาย กองพันทหารแห่งตังเกี๋ยที่ถูกโจมตีโดยไม่ทันตั้งตัว ได้ทำการต่อสู้อย่างเข้มแข็งและกล้าหาญ สงครามอินโดจีนได้ระเบิดขึ้นแล้วที่บ้านพร้าว
 
              เวลาผ่านไปประมาณ1ชั่วโมง หลังการยิงต่อสู้อันหนักหน่วงใส่กันของทั้ง2ฝ่าย พันตรีสนิท หงษ์ประสงค์ ผู้บังคับกองร้อยรถรบ ได้สั่งให้รถถังเบาแบบ76จำนวน2คันเคลื่อนที่ออกจากที่ตั้งทันที โดยหวังให้เป็นหัวหอกในการเข้าตีแนวรบของข้าศึกให้แตก และทำลายล้างรถถังติดปืนใหญ่ที่ยังมีพิษสงทั้งหมด
              
            ด้วยยุทธวิธีของกองพันทหารราบที่ ๓ ในบังคับบัญชาของพันตรี ขุนนิมมาณกลยุทธ ในครั้งนี้สามารถบดขยี้ฝ่ายข้าศึกเสียชีวิตไปประมาณ 110 นาย บาดเจ็บ 250 นาย สุญหาย 58 นาย ถูกจับเป็นเชลย 21 นาย ตัวผู้บังคับกองพันของกองทหารต่างชาติเสียชีวิตในที่รบ ยึดธงชัยเฉลิมพลของข้าศึก ซึ่งประดับเหรียญกล้าหาญครัวเดอแกร์ไว้ได้  ฝ่ายไทยเสียชีวิตในที่รบ 1 นาย คือ พลทหารจอน ปรีพงศ์ และได้รับบาดเจ็บ 5 นาย 

           ในการรบครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยใช้รถถังในการร่วมรบด้วย รถถังทั้ง 2 คันที่ใช้ในการบุกทะลวงแนวรบข้าศึกจนแตกกระเจิง ทำให้สามารถเข้าพิชิตชัยได้สำเร็จในช่วงเวลาประมาณ7โมงเช้า  สามารถยึดอาวุธข้าศึกได้เป็นจำนวนมากรวมไปถึงรถถังแบบเรโนลต์ ยูอี จำนวน 5 คันด้วย นับเป็นสมรภูมิแรกสุดที่ทหารไทยได้ใช้รถถังในการทำศึก น่าเสียดายที่ไม่มีรายละเอียดระหว่างทำการรบอย่างชัดเจน เราจึงไม่ทราบแน่ชัดว่ามีการทำลายรถถังฝ่ายตรงข้ามหรือไม่


หมายเหตุ : รถถังเรโนลที่ยึดได้ ๕ คัน เป็นผลงานการรบของหน่วกองพันทหารราบที่ ๕ จาก อ.หาดใหญ่ จว.สงขลาครับ ขอบคุณเพิ่มเติมจากคุณ Thammarat Ongpalakon มากครับ




ธงชัยเฉลิมพลประดับเหรียญกล้าหาญครัวเดอแกร์ที่เราสามารถยึดมาได้ซึ่งในภายหลังฝรั่งเศษได้เจราจาผ่านทางญีปุ่นให้เราส่งคืนให้





                                                 เชลยศึกจำนวน21คนที่ถุกจับกุมตัว



                                   รถถังเบาแบบ 76 (LighttankCardenLoyd6ton , MkE)
            ในปี พ..2476 กองทัพบกได้สั่งซื้อรถถังขนาดเบา แบบ “CardenLoyd6ton , MkE”จากประเทศอังกฤษเข้ามาใช้อีกรุ่นหนึ่ง จำนวน 10 คัน รถนี้สร้างโดยบริษัท วิกเกอร์ อาร์มสตรอง เช่นเดียวกัน มีชื่อ เล่นว่า ไอ้โกร่ง มีชื่อทางราชการว่า รถถังเบาแบบ 76”รถถังรุ่นนี้ปลดประจำการเมื่อ ปี พ..2495 รถถังเบาแบบ 76 เคยมีบทบาทในสงครามมาแล้วโดยเข้าร่วมทำการรบใน กรณีพิพาทระหว่างไทยกับอินโดจีน ในระหว่างเดือน ธ..2483 ถึง เดือน เม..284 โดยเฉพาะการรบที่สมรภูมิบ้านพร้าว
                ข้อมูลของรถขนาด (กว้าง /ยาว /สูง )                                               2.41/4.58/2.19 เมตร
                น้ำหนักพร้อมรบ                                                                              7.5 เมตริกตัน
                พลประจำรถ                                                                                      3 คน
                อาวุธประจำรถ ปืนใหญ่รถถังขนาด 47 มม.                                      1 กระบอก
                ปืนกลขนาด 7.7 มม.                                                                         1 กระบอก
                เครื่องยนต์แก๊สโซลีน,อาร์มสตรอง ซิดเดลีย์ 4 สูบ กำลัง                 95 แรงม้า
                ความเร็วสูงสุดบนถนน                                                                    35 กม./ชม.
                ระยะปฏิบัติการ                                                                                180 กม.
                ความจุของถังน้ำมันเชื้อเพลิง                                                           185 ลิตร




 
                                   "ไอ้โกร่ง" รุ่นเดียวกับที่ออกศึกในสมรภูมิบ้านพร้าว



                                                         
                                           เรโนลต์ ยูอี รุ่นเดียวกับรถถังที่ยึดมาได้จำนวน 5 คัน  
 

2 ความคิดเห็น:

  1. รถถังเรโนลที่ยึดได้ ๕ คัน เป็นบันทึกการรบของหน่วยอื่นครับ คือกองพันทหารราบที่ ๕ จาก อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ :) ผมใส่ข้อมูลเพิ่มเติมให้แล้ว

    ตอบลบ